Loading Loading

HÃY TRÒ CHUYỆN VỚI CON NHIỀU HƠN về LỚP, về TRƯỜNG, về QUÃNG THỜI GIAN ĐI HỌC!

HÃY TRÒ CHUYỆN VỚI CON NHIỀU HƠN về LỚP, về TRƯỜNG, về QUÃNG THỜI GIAN ĐI HỌC!

Th nghĩ mà xem, khi bé bt đầu đi lp (nhà tr, mu giáo), ¾ thi gian 1 ngày là lp, là hc và trưởng thành thông quan tương tác vi cô giáo và các bn lp. B m lơ là, không có thông tin và không quan tâm đúng mc ti quãng thi gian lp ca con, s to nên mt l hng ln trong vic nm bt tâm lý ca con và phi hp vi trường trong vic giáo dc toàn din cho con đấy!

Mình
đã tng chng kiến rt nhiu bc cha m khi đón con trường v ch hi mi câu: “Hôm nay con hc có vui không?” thế là hết. Sau mt ngày dài xa nhau, con bn lp có biết bao điu xy ra, có c nhng điu khiến bé vui và c nhng vic khiến bé bun. Tuy nhiên, các bé khó có th chia s vi b m nếu như tan hc v, b m ch hi con mi mt câu “Hôm nay con hc thế nào?” hoc “Hôm nay con hc có vui không?”. Và bé s tr li vui, có hoc không, thế là cuc trò chuyn chm dt, b m không biết hôm y con chơi thế nào, có chuyn gì xy ra khiến bé bun và tn thương không, có điu gì khiến bé phn khích không.

Vi
c trò chuyn vi bé v mt ngày ca bé không ch giúp b m và con gn kết hơn mà còn giúp bé ci thin kh năng din t và k mt câu chuyn, kết ni các hot động trường và nhà. Và b m có th hiu hơn con thích hot động gì, bn nào, có thế mnh gì hoc có gì khiến con s hãi, lo lng, không vui trường không để có nhng điu chnh phù hp. Mm Nh xin chia s mt s tips để b m và con có th có cuc nói chuyn ci m hơn và các bé s có th chia s nhiu hơn v mt ngày ca bé trường nhé!

HÃY H
I NHNG CÂU HI M
Nh
ng câu hi kiu như “Hôm nay con hc có vui không?” thường không khiến tr hng thú k v mt ngày ca chúng trường. Tr chưa th t nh và k li c mt ngày dài nên cn nhng câu hi c th hơn để giúp chúng nh li ngày hôm đó. Vì thế, b m nên tránh nhng câu hi mà câu tr li s là “có” hoc “không”, thay vào đó là nhng câu hi m như “Bui sáng con chơi trò gì?” hoc “Bc tranh cánh đồng đẹp quá, con có th miêu t nó cho m được không?” hoc “Trưa nay con ăn món gì thế?”

B
T ĐẦU BUI HC VI NHNG SN PHM BÉ MANG V
M
t nghiên cu ca Marvin và Privratsky (1999) đã ch ra rng khi tr dưới 4 tui mang nhng sn phm chúng làm trường như bc tranh v v, tr s ghi nh nhng hot động trường hôm đó rõ ràng hơn nhng ngày bình thường. B m có th bt đầu bng vic hi nhng câu hi m cho ha sĩ tí hon ca mình và lng nghe con tr li. Có th đôi khi bn s không th hiu sn phm đó là gì, nhưng hãy c gng tìm nhng chi tiết mà bn có th nhn ra và bt đầu hi tr: “, m thy mt chú cua, có phi con đang v bin không?” hoc “cái màu vàng này có phi là mt con c không nh?” và bé s dn chia s v “ý tưởng ln lao” mà bé th hin trong bc tranh đó vi bn. Nếu tr th hin nim yêu thích vi nhng hot động đó, tr s tăng s t tin cũng như kết ni hot động trường và nhà. Bn có th s ngc nhiên vì đôi khi khi nhng nét v nguch ngoc góc bc tranh li là câu “con yêu mđấy.

GHI NH
LCH HC TRƯỜNG
B
n có th bt đầu nói v hot động v tranh, tp th dc hoc đọc sách trường. “Hôm nay con được đọc cun sách gì?” hoc “Hôm nay con đã chui qua my cái vòng?” Hãy ngi xung và đọc cun sách đó vi bé, cho bé chn và khuyến khích bé đọc.

N
M RÕ CH ĐỀ CA BUI HC
B
m nên nm rõ ch đề hc ca con ví d như v nông tri, phương tin giao thông, cách ng x hay v các quc gia. B m có th khám phá thêm nhng điu thú v v ch đề này trên mng và m rng hiu biết cho tr khi tho lun v nhng vn đề này.

CHIA S
V MT NGÀY CA BN
“Hôm nay m
rt vui. Cô đồng nghip đã hướng dn m cách chăm sóc da rt đơn gin mà hiu qu” hoc “M đã gp mt đối tác rt d chu”. Khi bn chia s nhng nim vui, bn bè, th thách, nim yêu thích ca mình vi tr, tr s cm nhn rng bn tht s tôn trng tr, mun chia s và kết ni vi tr. Và đến mt ngày nào đó khi tr ln, bé có th s hi li m: “Hôm nay m có vui không?”

B
M TRÒ CHUYN V NHNG NIM VUI VÀ NI BUN CA B M TRONG NGÀY
Th
i đim c gia đình quay qun bên bàn ăn là lúc tuyt vi để chia s nim vui và nhng ni bun trong ngày mt cách thoi mái nht. K c khi con bn còn chưa biết nói, vic chng kiến b m chia s v mt ngày ca mình bên bàn ăn cũng s giúp tr

B
T ĐẦU BNG MT CUN SÁCH
Hãy ch
n mt cun sách v trường hc và xem nhng cuc trò chuyn trong đó, ví d như cun “Mt ngày nhà tr” hoc “Boris đi hc”. Sau khi đọc sách xong, bn có th hi bé hôm nay trường bé có ra ngoài chơi như các bn trong truyn không hoc có ng trưa không.

NÓI CHUY
N VÀO GI ĐI NG
Sau khi
đọc truyn và cho con và vn còn thi gian, bn nên dành ra 10 phút để nói chuyn vi con v mt ngày ca con trường. Đây là thi đim tt nht để tr có th m lòng ra và d dàng chia s hơn.

L
NG NGHE, LNG NGHE VÀ LNG NGHE
Khi con b
n đang nói v mt ngày ca bé, đừng hi bé bt c câu hi nào, ch yên lng lng nghe bé nói cho đến khi bé dng li, lúc đấy hãy hi tiếp. Các bc cha m thường có xu hướng hi con tht nhiu nhưng dng li mt chút để bé nói tiếp câu chuyn, bn có th s hiu vn đề rõ hơn. Mt đứa tr s cm thy t tin hơn khi bé k li mt ngày ca mình và bn đồng tình, lng nghe bé.

B
T ĐẦU CÂU CHUYN BNG MT VIC BN ĐÃ BIT
Hãy b
t đầu bng mt vic bn đã biết và khuyến khích bé nói v vn đề đó. Ví d như : “Hôm nay lp con có mt bn mi đúng không? Bn y thế nào h con?” hoc “Hôm nay hình như con được hc bài hát tiếng Anh mi đúng không? Con dy m hát vi, m chưa biết bài đó.”

Bài viết liên quan

KHI TRẺ ĐÁNH NGƯỜI KHÁC, CÓ HÀNH ĐỘNG BẠO LỰC, BỐ MẸ NÊN XỬ LÝ THẾ NÀO?

KHI TRẺ ĐÁNH NGƯỜI KHÁC, CÓ HÀNH ĐỘNG BẠO LỰC, BỐ MẸ NÊN XỬ LÝ THẾ NÀO?

Mẹ và bé

Không gì khiến bố mẹ trở nên mất bình tĩnh và có hành động bạo lực là trông thấy con mình
Xem chi tiết
BÍ KÍP GIỮ BÉ KHỎE MẠNH TRONG MÙA HÈ

BÍ KÍP GIỮ BÉ KHỎE MẠNH TRONG MÙA HÈ

Mẹ và bé

Thường thì các bố mẹ hay lo lắng về sức khỏe cho bé vào mùa đông hơn là mùa hè. Tuy nhiên, tr
Xem chi tiết
CHĂM SÓC TRẺ KHI BỊ SỐT NHƯ THẾ NÀO?

CHĂM SÓC TRẺ KHI BỊ SỐT NHƯ THẾ NÀO?

Mẹ và bé

Hầu hết các cơn sốt ở trẻ sẽ hết sau khoảng 48-72h, không cần dùng kháng sinh và có thể chăm
Xem chi tiết
0946 626 646